เมื่อเราไปติดต่องานตามบริษัทต่างๆ ด่านแรกในการต้อนรับผู้มาติดต่อ คือ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) แต่ถ้าเราไปพบความไม่ประทับใจ

เราอาจจะเรียกชื่อตำแหน่งนี้ใหม่ว่า “ยาม” ก็ได้ โดยทั่วไปหน่วยงานที่กำกับดูแลเรื่องการรักษาความปลอดภัยมักเป็นงานของ Administration หรือ เรียกย่อๆ ว่า Admin หรือ หน่วยงานธุรการ (General Affairs) แต่ในทางบริษัทอาจมอบหมายให้ HR. กำกับดูแล และมีเทคนิคการเรียก รปภ. แบ่งตามเกรดหรือระดับดังนี้

การแบ่งประเภทบริษัทรักษาความปลอดภัย (รปภ.) เป็นอย่างไร

ระดับสูง จะเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ของบริษัทข้ามชาติหรือขนาดใหญ่ เรียกว่าติด 10 อันดับของประเทศ ที่มีการคัดเลือก รปภ. ที่มีบุคลิกดูดี ทะมัดทะแมง อัตราค่าบริการเริ่มต้น 25,500 – 30,500 บาท แม้ว่าจะจ่ายค่าบริการแพง ใช่ว่าจะได้ของดีเสมอไป เนื่องจากการขยายงานของบริษัท รปภ. บางครั้งทำให้การคัดเลือกและการบริการบกพร่องได้เช่นกัน

ระดับกลาง จะเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ที่รองลงมาจากระดับสูง หรือเป็นประจำบริษัท รปภ. ขนาดกลางหรือเล็ก ที่มีการคัดเลือก รปภ.ได้ดีระดับหนึ่ง แต่เนื่องจากการขาดแคลนกำลังคน อาจทำให้การคัดเลือก รปภ.ที่ไม่เหมาะสม เช่น อายุมากเกินไปหรือเด็กเกินไป ตลอดจนการอบรม หรือระบบการบริหารอาจจะไม่ดีพอ ทำให้พบเห็น รปภ.ที่หย่อนประสิทธิภาพ อัตราค่าบริการเริ่มต้น 19,500 -25,500 บาท

ระดับล่าง จะเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ที่มักจะใช้คนในท้องถิ่นใกล้ๆ สถานที่ทำงานมาทำหน้าที่ รปภ. โดยผู้ควบคุมดูแลมักจะเป็น ทหาร,ตำรวจ,ทนายความ หรือนักการเมืองท้องถิ่น ปัญหาที่พบบ่อยคือ การบริหารจัดการในเรื่องการรักษาความปลอดภัย เพราะมักพบเห็นความบกพร่องของ รปภ. เสมอๆ แก้ไขยาก จะเปลี่ยนบริษัท รปภ. ก็ต้องฝ่าด้านอิทธิพลต่างๆให้ได้ อัตราค่าบริการเริ่มต้นที่ 18,500-21,500 บาท

สรุปแล้วว่า บริษัท รปภ.จะมีปัญหาเหมือนกับบริษัททั่วๆไป คือ การขาดแคลน กำลังคนทำให้บางครั้งการคัดเลือกลดหลักเกณฑ์หย่อนคุณสมบัติ เรียกว่ามีคนมาสมัคร ก็รับไว้หมด ทำให้ได้คนที่ไม่ชอบงาน รปภ. ไม่เหมาะสมและ/หรือ ไม่สามารถปรับตัวเข้ากับอาชีพนี้ได้ ทำให้อัตราการลาออกสูง เมื่อคนขาด รปภ.จึงต้องทำงานทั้งสองผลัดต่อเนื่อง ทำให้หลับยาม ดังนั้นผลการปฏิบัติหน้าที่จะขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของ รปภ. ปัญหาที่เกิดขึ้นมักเกิดจากความผิดพลาดของคน (Human Error) ดังนั้น ปัจจุบันและในอนาคตระบบรักษาความปลอดภัย จึงหันมาใช้อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยมากขึ้น และลดจำนวนการจ้างเจ้าหน้าที่ รปภ.ลง